“วินท์ สุธีรชัย” พร้อมดัน NFT ปลดล็อคอีสปอร์ต สร้างรายได้ระดับหมื่นล้านให้เกมเมอร์ไทย

เรื่องที่น่าสนใจ

 

นายวินท์ สุธีรชัย แกนนำกลุ่มรวมไทยยูไนเต็ด เปิดเผยว่าโดยส่วนตัวเป็นคนชื่นชอบและศึกษาติดตาม E-Sports มาตั้งแต่สมัยเรียน ทำให้มีความสนใจใน E-Sports เป็นพิเศษ

ปัจจุบันแม้ว่า E-Sports จะถูกบรรจุให้เป็นกีฬาและมีการแข่งขันระดับซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ โอลิมปิกแล้วก็ตาม แต่ผู้ใหญ่ในประเทศยังไม่ให้ความสำคัญและผลักดัน E-Sports ให้เท่าเทียมกับกีฬาอื่นเท่าที่ควร หลังจบการแข่งขันนักกีฬาอีสปอร์ตที่ไม่ได้อยู่สโมสรดังหลายคนต้องกลายเป็นคนว่างงาน ทำให้นักกีฬาเหล่านี้ต้องหางานประจำทำ ไม่ว่าจะเป็น ลูกจ้าง หรือพนักงานออฟฟิศทำให้ขาดการพัฒนาศักยภาพทางด้านกีฬาอย่างต่อเนื่องไป

แต่ในต่างประเทศ นักกีฬาอีสปอร์ตกลับเป็นอาชีพที่สร้างมูลค่าอย่างมหาศาล ไม่ใช่เพราะเงินรางวัลจากการแข่งขันหรือค่าตัวนักกีฬาที่ได้รับจากสโมสรเท่านั้น แต่เพราะเขามีการแลกเปลี่ยนซื้อขาย NFT หรือ Non-Fungible Token อย่างถูกกฎหมาย

NFT เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก ไม่สามารถทำซ้ำหรือคัดลอกได้ ต่อให้มีการก๊อปปี้ไป แต่ต้นฉบับของจริงจะมีอยู่เพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ดังนั้น NFT จึงอยู่ในรูปแบบของสินทรัพย์ที่มีความเฉพาะตัวสูง เช่น ผลงานศิลปะ หรือที่เรียกว่า Crypto Art ภาพถ่าย ภาพ Meme เพลง วิดีโอ ของสะสม การ์ดเกม กีฬา การ์ตูน รวมทั้งงานแฟชั่นด้วย พูดง่าย ๆ ว่าอะไรก็ตามที่เป็นเอกลักษณ์ชิ้นเดียวในโลกก็สามารถนำมาแปลงให้อยู่ในรูปแบบ NFT ได้ทั้งสิ้น

“ ผมเชื่อว่าเด็กไทยมีฝีมือมากพอที่จะสร้างคลิป วิดีโอ คลิปเสียง ไอเทม หรือ ตัวละครในเกมให้กลายเป็นมูลค่าได้ ผมอยากฝากถึงผู้ใหญ่หลายๆ ท่านว่า ให้ลองเปิดใจและปรับมุมมองใหม่เสียใหม่ การเล่นเกมเป็นการสร้างโอกาส เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สุดจริตและเติบโตคู่ไปกับประเทศไทยได้ พวกเขาไม่ใช่เด็กติดเกมแต่เป็นประชาชนที่แข็งแรง ทำให้สังคมแข็งแรงขึ้นได้ด้วย”

อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่ NFT หรือ Non-Fungible Token ยังไม่ถูกกฎหมายในประเทศไทย ทุกวันนี้ที่มีการเล่นเกมซื้อขาย NFT ล้วนเป็นเซิฟเวอร์จากจีน และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นของต่างประเทศทั้งสิ้น และนั่นก็คือเส้นทางมูลค่าเงินจำนวนมหาศาลที่ไหลออกนอกประเทศด้วยเช่นกัน

“ หากวันนี้ผู้ใหญ่ของไทยเรามองเห็นและทำความเข้าใจและศึกษา NFT สักนิด ให้คนรุ่นใหม่คนที่มีความรู้ความสามารถเข้าไปช่วยทำให้สิ่งนี้ให้ถูกกฎหมาย และมีการผลักดัน E-Sports อย่างเต็มที่ ผมเชื่อว่าการที่ประเทศไทยจะเป็นฮัพใหญ่ทางด้าน IT และ E-Sports อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม ”

“ อย่าให้ไดโนเสาร์จำนวนไม่กี่ตัวมาขัดขวางความเจริญของพวกเราเลยครับ” วินท์ กล่าวทิ้งท้าย